ทิ้ง ทิ้งกันไป ฉันคงจะหลงลืมเธอสักวัน

วันนี้ เราจะมาว่ากันถึงสิ่งที่เรา ทิ้ง ทิ้งกันอยู่ตลอด
ไม่มีใครไม่เคยทิ้ง
นั่นคือ..สิ่งที่เราเรียกกันว่า ขยะ นั่นเอง

เคยรู้กันบ้างไหมว่า เราทิ้งมันไปแล้ว มันจะไปอยู่ที่ไหน
หรือว่าแค่ทิ้งให้พ้นไปจากบ้านเรา จากมือเรา

จากกฎการคงที่ของมวล
ทุกสิ่งในโลกจะคงอยู่เท่าเดิม เพียงแปรสภาพไปมาเท่านั้น

สิ่งที่เราทิ้งกันส่วนใหญ่ในวันหนึ่งๆ จะมีส่วนที่ไม่ค่อยจะแปรสภาพ หรือแปรได้ช้ามากๆ
ซึ่งก็แปลว่า มันคงอยู่

...แล้วมันไปอยู่ที่ไหนล่ะ เราตั้งหลายคน เกิดมาคนละตั้งหลายปีแล้ว
ทิ้งอะไรต่ออะไรไปตั้งมากมาย

จริงอยู่ว่าเทคโนโลยีจัดการขยะในปัจจุบัน มีการพัฒนาไปมาก
แต่ขยะอันมหาศาลที่เกิดขึ้นก็เป็นโจทย์ที่ยากที่จะตอบ

บางทีไม่ใช่แค่จำนวนมาก แต่ยังเป็นพิษอีกด้วย

ดังเช่นกรณีที่บ้านของชาวสระบุรี ซึ่งถูกใช้เป็นที่กำจัดขยะ เกิดปัญหามากมาย ทนไม่ไหวออกมาประท้วง

2 comments:

KRISS said...

ตกลงพลาสติกมันย่อยกี่ปี
เมื่อวานฟังวิทยุในร้านหนังสือบอกหมื่นปี
อีก 10 นาทีต่อมาฟังที่เดียวกันบอก 450 ปี

Joy said...

กี่ปีมันก็นานอยู่ดีแหละ อย่างน้อยๆก็นานเกินกว่าช่วงชีวิตของเราเลยทีเดียว