พลังงานแสงตะวัน

หรือ แสงอาทิตย์ หรือ Solar energy น่ะเอง
จริงๆ เราก็ใช้มันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาโน่น จนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเริ่มแต่เมื่อไหร่ ที่เห็นชัดๆ ก็ได้แต่การตากอาหาร ตากปลา ตากกุ้ง ตากหมู ตากเนื้อ ตากใบชา ตากผลไม้ ตากทุกอย่าง การทำเกลือ ไปจนถึงตากเสื้อผ้า หรือตากผิว (ในกรณีชาวยุโรปชอบทำผิวแทน)
เมืองที่มีอากาศหนาว มักจำเป็นต้องใช้เครื่องอบแห้ง เช่น เครื่องล้างอบจาน เครื่องปั่นผ้าแห้ง หรือกระทั่งเครื่องทำความร้อน แต่เมืองไทยของเราไม่ต้อง! เพราะมีแสงแดดซะอย่าง สบายไปแปดอย่าง

เมืองร้อนอย่างเรา มีทรัพยากรแสงแดดนี้อย่างล้นเหลือ มีทุกวัน วันละ 8 ชั่วโมง (แรงมากน้อย.. แล้วแต่) ยิ่งเกิดรูโหว่โอโซนอย่างนี้ ยิ่งมีเยอะใหญ่ ถ้ามองข้ามข้อเสียเรื่องมะเร็งผิวหนังแล้ว ...มาช่วยกันคิดดีกว่าว่า เราจะใช้ประโยชน์อะไรจากมันได้บ้าง

ไหนๆ ธรรมชาติก็ให้เรามาฟรีๆ ตั้งเยอะ เราน่าจะใช้ให้คุ้ม ใช้แทนส่วนอื่นๆที่มันกำลังจะหมด และจะใช้ยังไงให้ถูกที่สุด

1 comment:

KRISS said...

คิดไว้เหมือนกันว่าบ้านจะติดโซล่าร์เซลล์